คณะเทคโนโลยี มข. จัดการอบรม “Design Thinking Process” สร้างความรู้ความเข้าใจในการแก้ปัญหาด้วยวิธีคิดที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง

 

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00-12.00 น. คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดี พร้อมด้วย ผศ.นุศรา สุระโคตร รองคณบดีฝ่ายการศึกษา พัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์, ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร, รศ.ดร.รัชฎา ตั้งวงค์ไชย, ดร.นัฐวงค์ เฟื่องไพบูลย์, คุณนภสร สิกขา หัวหน้างานสนับสนุนวิชาการ และคุณวรการ ฮุนตระกูล ได้จัดกิจกรรมอบรมในหัวข้อ “Design Thinking Process”  โดยมี ดร.ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม ที่ปรึกษาอาวุโส และผู้จัดการ Platform FI Accelerator เมืองนวัตกรรมอาหาร ประเทศไทย (FoodInnopolis) เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) แก่นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เข้าร่วมการอบรมจำนวน 143 คน

การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้พัฒนาความรู้และความเข้าใจในการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบ เพื่อแก้ปัญหาที่เน้นการมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (User-Centered Design) ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในยุคปัจจุบันที่นักศึกษาสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานวิชาการและการประกอบอาชีพในอนาคต

 

ดร.ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม วิทยากรการบรรยาย

ดร.ปรเมษฐ์ ชุ่มยิ้ม ได้อธิบายขั้นตอนและหลักการของ Design Thinking ตั้งแต่การทำความเข้าใจผู้ใช้ การนิยามปัญหา การระดมความคิด การพัฒนาต้นแบบ และการทดสอบต้นแบบ ซึ่งนักศึกษาได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติจริงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้

กิจกรรมอบรมในครั้งนี้ถือเป็นการเสริมสร้างทักษะและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้นักศึกษา คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ณ ห้องเฟื่องฟ้า คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

 

 

 

 

ขอขอบคุณ

ข้อมูลข่าว : คุณนภสร สิกขา 

ภาพ : ผศ. นุศรา สุระโคตร