เทคโนโลยีการอาหาร มข. ส่งทีมอาจารย์และนักศึกษาจัดกิจกรรม Little Chef Class ในโครงการ Singha Summer Camp ฝึกประสบการณ์สร้างคุณค่าให้สังคม

 
เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา สาขาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำอาจารย์และนักศึกษาจัดกิจกรรม Little Chef Class ในโครงการ Singha Summer Camp ปีที่ 13 ณ บริษัท มหาสารคามเบเวอเรช จำกัด อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม นำโดย ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร อาจารย์ประจำสาขาวิชาฯ ผศ. ดร.อัมพร แซ่เอียว, รศ. ดร.จันทิมา ภูงามเงิน, ผศ. ดร.ปนัดดา นนทนำ, ดร.นัฐวงค์ เฟื่องไพบูลย์, ดร.พีระพงษ์ วงศ์ทหาร พร้อมนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการอาหาร เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียน ทั้งเป็นการเปิดโอกาสและส่งเสริมให้เยาวชนได้พัฒนาศักยภาพต่างๆ ของตนเอง รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อช่วยป้องกัน และแก้ปัญหาสังคม โดยเฉพาะจากยาเสพติด
 
 
 
 
 
การร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร ได้รับหน้าที่เป็นอาสาสมัครพี่เลี้ยงค่าย โดยได้สอนเยาวชนที่เข้าร่วมในโครงการลองทำอาหารในเมนูต่างๆ ที่ทำได้ที่บ้านง่ายๆ และสามารถนำความรู้นี้กลับไปฝึกทำหรือช่วยทำอาหารกับคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวทานได้ ได้แก่ ซูชิ คัพเค้ก วุ้น และไอติมหลอด ซึ่งในการฝึกแต่ละเมนูนั้น อาจารย์ในแต่ละฐานยังได้สอดแทรกความรู้วิทยาศาสตร์ของอาหาร โดยถ่ายทอดอธิบายกลไกและเหตุผลของเมนูอาหารต่างๆ บนหลักวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่เหมาะสมกับช่วงวัย
 
 
นางสาวธัญพร ฤทธิธรรม ชั้นปีที่ 2 ตัวแทนนักศึกษา ได้กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมในครั้งนี้ว่า ได้รับแนวคิดสร้างสรรค์จากเด็กๆ มากมายที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าเด็กอายุวัยนี้จะทำได้มากถึงขนาดนี้และได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมการรู้จักวางแผนและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทำให้งานออกมาราบรื่น และยังได้สอนเด็กๆ ถึงการรู้จักรักษาความสะอาดสมถุงมือและใส่หมวกคลุมผมทุกครั้งที่ทำอาหารและได้นำความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์มาประยุกต์เข้ากับเกมให้น้องได้ตอบคำถามเพื่อให้น้องๆ ได้จดจำกันได้ง่ายมากขึ้น
 
ด้าน อ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร ได้กล่าวถึงการร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า การทำกิจกรรมร่วมกับทางโครงการ Singha Summer Camp ในครั้งนี้ ตรงตามเป้าหมายการเรียนรู้ของหลักสูตรเองที่มีความตั้งใจปลูกฝังทักษะการเป็นผู้ให้และการสร้างความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันกับผู้คนและชุมชน ผ่านการนำสิ่งที่หลักสูตรและนักศึกษามีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการอาหารนำไปสู่การสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนในแง่มุมต่างๆ ได้ สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของคณะและมหาวิทยาลัยที่ตั้งใจจะนำองค์ความรู้เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม