คณะเทคโนโลยี มข. ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพทางการจัดการการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Education) กับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

 

คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วม โครงการ “แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาศักยภาพทางการจัดการการศึกษาตลอดชีวิต (Lifelong Education)”  ซึ่งสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการขึ้น  โดยมี ผศ.นุศรา สุระโคตร รองคณบดีฝ่ายการศึกษาพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และ ผศ.ดร.อัมพร แซ่เอียว รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและนวัตกรรม จากคณะเทคโนโลยีได้เข้าร่วมในครั้งนี้  ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กันยายน 2566  ณ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กรุงเทพมหานคร  เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิต (Life Long Learning) นำมาใช้ปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น 

 

 

 

สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. เป็นหน่วยงานภาครัฐ ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่หลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพ จัดทำมาตรฐานอาชีพโดยกลุ่มคนในอาชีพ และการให้การรับรองสมรรถนะเพื่อย้ายความเป็นมืออาชีพที่เป็นไปตามมาตรฐานกำหนดเป็นการสร้างโอกาสความก้าวหน้าในการทำงาน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามแนวทางที่เป็นสากล รวมถึงเป็นศูนย์กลางเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากาลังคนของประเทศด้วยระบบคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมต่อการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้พัฒนาระบบ Micro Credentials ซึ่งก็คือ ระบบรับรองและพัฒนาความสามารถที่เฉพาะเจาะจง โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หรือ KMUTT ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ เรื่อง Micro Credentials จาก Digital Promise ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยมีคุณ Odelia Younge Director Micro Credentials เข้ามาช่วยในการออกแบบแนะนำการพัฒนาระบบ สิ่งที่จะได้รับจากระบบนี้ คือ Digital Badge หรือ Digital Certificate ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เรียนจะได้รับ เมื่อแสดงให้เห็น (Demonstrates) ทุกคนสามารถนำสิ่งที่ตนเองทำอยู่แล้ว เป็นงานในหน้าที่ที่ทำเป็นประจำ มาเป็นเครื่องมือในการพิสูจน์ ว่ามีความสามารถในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ ถึงความสามารถที่เฉพาะเจาะจง ว่าทำเป็นอย่างชำนาญ ผ่านหลักฐานจากการทำงานจริง

โดยตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการจากคณะเทคโนโลยีทั้งสองท่านได้รับความรู้ ประสบการณ์ มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมากขึ้น จากการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ และมีความพร้อมในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิต (Life Long Learning) มากขึ้น นำมาสู่การบริหารจัดการหลักสูตรใหม่ ๆ ในอนาคต