คณะเทคโนโลยี มข. ลงนาม MOU ประสานความร่วมมือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

 

          เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ร่วมกับ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ Memorandum of Understanding between PTT Exploration and Production Public Company Limited and Khon Kaen University by Faculty of Technology”

          การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้ นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้ลงนาม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์นุศรา สุระโคตร รองคณบดีฝ่ายการศึกษา พัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกียรติศักดิ์ ศรภิรมย์ หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี เป็นพยานลงนาม และทางฝ่ายบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นั้น นำโดย  คุณรังสรรค์ เพ็งพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานศึกษาและวิเคราะห์ทางเทคนิค บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ลงนาม โดยมี คุณกมลพร อินไร่ขิง ผจก.อาวุโส ฝ่ายศึกษาทางเทคนิคใต้ผิวดิน (subsurface) และ คุณปฐมพัฒน์ บุญศักดิ์นานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลผลเชิงปริมาณและการประมวลผลคลื่นไหวสะเทือน เป็นพยานลงนาม

 

         ภาพความประทับใจของทั้งสององค์กรระหว่างฝ่ายบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ซ้าย) และ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ขวา)

 

          บันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนรายวิชาในสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี ที่จะมีการจัดการเรียนการสอนโดยวิทยากรพิเศษจาก ปตท.สผ. รวมทั้งผลักดันความร่วมมือด้านการวิจัยสู่ความเป็นเลิศ

          บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในหน่วยงานสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนให้คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการฝึกงานและโครงการพิเศษของนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี สนับสนุนการจัดประชุมวิชาการนานาชาติ GEOINDO (จีโออินโด) รวมทั้งได้มอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาผู้เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนส่งเสริมกิจกรรมนานาชาติที่เกี่ยวเนื่องกับปิโตรเลียม ส่งเสริมการบริการวิชาการ  และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของคณะเทคโนโลยี จนนำมาสู่การพัฒนารูปแบบใหม่คือการส่งเสริมหลักสูตรของสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณีโดยการอนุเคราะห์วิทยากรผู้เชี่ยวชาญในการให้ความรู้แก่นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์โดยตรง และได้พัฒนาองค์ความรู้ที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด ผ่านการอบรม สัมนา และกิจกรรมโดยผู้เชี่ยวชาญส่งตรงจากปตท.สผ.

          การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสำหรับทั้งสองหน่วยงาน ที่จะได้สานต่อและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและการวิจัยร่วมกัน ต่อไป

          ในช่วงท้าย  ทางคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มอบของที่ระลึกเป็น เหรียญที่ระลึก ครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยโล่ห์ไม้สลักชื่อของทั้งสององค์กร มอบไว้เพื่อเป็นตัวแทนของฝั่งคณะเทคโนโลยี มข. และรับมอบของที่ระลึกจากบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ปิดท้ายพิธีด้วยชุดการแสดงพิเศษ “แก่งฟายเฟือยฟ้อน” จากนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อต้อนรับแขกผู้มาเยือน

ปิดท้ายพิธีลงนามด้วยชุดการแสดงพิเศษ “แก่งฟายเฟือยฟ้อน”

ขอขอบคุณภาพจากกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น