คณะเทคโนโลยี ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทง มข. งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2565 (Sithan KKU Festival 2022)

 

งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2565   (Sithan KKU Festival 2022)  ถูกจัดขึ้นมาเพื่อทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน ภายใต้แนวคิด “บุญสมมาบูชาน้ำ” เป็นการผนวกกิจกรรมทางด้านศิลปะและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยเข้ากับประเพณีลอยกระทง เป็นมิติใหม่ของการแสดงคุณค่าทางด้านวัฒนธรรมและศิลปะ นอกจากนั้นนยังมีมิติของความเชื่อดั้งเดิมที่มีต่อพระแม่คงคา ซึ่งคำว่า “สมมา” เป็นภาษาอีสานตรงคำว่า “ขมา” ซึ่งหมายถึงการขอโทษให้อภัย จึงทำให้การแสดงศิลปะและวัฒนธรรมและการขอขมาพระแม่คงคาผสมกันได้อย่างลงตัว

 

 

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565  คณะเทคโนโลยี มข. นำโดย ผศ. ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณาจารย์บุคลากร และนักศึกษา คณะเทคโนโลยี เข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรมลอยกระทง งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ประจำปี 2565  (Sithan KKU Festival 2022)  ในช่วงเช้าเวลา 07.00 น. มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป และอัญเชิญพระอุปคุต  โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล เป็นประธาน คณะผู้บริหาร คณาจารย์บุคลากร คณะเทคโนโลยี  ร่วมพิธีตักบาตร วิถีดั้งเดิมของชาวอีสานเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรม

ในช่วงเย็น เวลา 17.00 น. จะมีขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งได้รับประทานมาจาก สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร เมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2548 ไปประดิษฐานยังหอผาสาท ณ บุษบก ขุนพิทักษ์ อาคารพุทธศิลป์ โดยมีคณะผู้บริหารคณะ หน่วยงาน ร่วมขบวน เชิญเครื่องบูชาสักการะเข้าร่วมขบวน เพื่อเป็นสิริมงคล และสร้างเสริมขวัญ กำลังใจ

 

 

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ได้มีการประกวดขบวนแห่งานสีฐาน Festival มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2565 โดยบุคลากรและนักศึกษา คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วมในกิจกรรมนี้ด้วย กิจกรรมเริ่มเมื่อ เวลา 17.00 น.ขบวนแห่งานประเพณีลอยกระทง เคลื่อนออกจาก ถนนกัลปพฤกษ์ เข้าสู่ ประตูสีฐาน เวลา 18.45 น. ขบวนของคณะเทคโนโลยีเดินเป็นขบวนที่ 1 และได้มีการแสดงการ “รำกลองยาวบูชานาค” ของนักศึกษา คณะเทคโนโลยี โดยในงานมีผู้ชมให้ความสนใจจำนวนมาก

 

นางสาวนันท์นภัส ศิลารวม นางนพมาศคณะเทคโนโลยี

ขอขอบคุณ ข้อมูล/ภาพ

https://th.kku.ac.th/119591/

https://th.kku.ac.th/119753/

สโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยี