สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเทคโนโลยี จัดอบรมเชิงปฏิบัติในหัวข้อ “การออกแบบการทดลองแบบ Response Surface Methodology สำหรับการทดลองทางเทคโนโลยีชีวภาพ”

         

 

        กระบวนการวิจัยเป็นหนึ่งในแนวทางในการหาคำตอบของประเด็นปัญหาหรือข้อสงสัยในเชิงวิทยาศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนหรือกระบวนการตั้งแต่การตั้งคำถาม การกำหนดสมมติฐาน วัตถุประสงค์ การออกแบบกระบวนการทดลองหรือวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผล และการนำเสนอผลงานวิจัย อย่างไรก็ตามกระบวนการออกแบบการทดลองถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่จะนำไปสู่การวางแผนการทดลอง และการจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบของปัญหาการวิจัย การออกแบบการทดลองจะขึ้นอยู่กับจำนวนของปัจจัยที่จะทำการศึกษา ซึ่งมีทั้งการออกแบบการทดลองแบบปัจจัยเดียว และหลายปัจจัย ดังนั้นผู้วิจัยจำเป็นต้องเข้าใจแบบแผนของการทดลองก่อนที่จะลงมือทำการทดลองใดๆ

           จากความสำคัญดังกล่าวข้างต้น ทางสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเทคโนโลยี โดยอาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาวิทยานิพนธ์และรายวิชาดุษฎีนิพนธ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกแบบการทดลอง จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติในหัวข้อ “การออกแบบการทดลองแบบ Response Surface Methodology สำหรับการทดลองทางเทคโนโลยีชีวภาพ” ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อภิลักษณ์ สลักคำ เป็นวิทยากรให้ความรู้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาเอก รวมทั้งผู้ช่วยวิจัย นักวิจัยหลังปริญญาเอก ปริญญาตรีและบุคลากรอื่นๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยจัดในรูปแบบ Onsite-classroom แบบจำกัดจำนวนคน (25 คน) โดยให้เป็นไปตามมาตรการ การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2565 เวลา 13:00 – 16:00 น. ที่ผ่านมา ณ ห้องสัมมนา 1 อาคาร TE06 คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น