คณะเทคโนโลยี มข. ร่วมกับ เกษตรจังหวัดขอนแก่น ดูแลเครือข่าย Young Smart Farmers เกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดบูรณาการการสร้างประโยชน์ให้ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมอาชีพ การกระตุ้นเศรษฐกิจและการสร้างความผาสุกของชุมชนในจังหวัดขอนแก่น

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 2567  เวลา 08.30 น. คณะเทคโนโลยี มข. นำโดย ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีเทคโนโลยี มข. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารคณะเทคโนโลยี มข.  ได้ทำงานร่วมกับเกษตรจังหวัดขอนแก่น ดูแลเครือข่าย Young Smart Farmers หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดบูรณาการการสร้างประโยชน์ให้ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมอาชีพ การกระตุ้นเศรษฐกิจและการสร้างความผาสุกของชุมชนในจังหวัดขอนแก่น ณ อาคารศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาอาชีพเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมี นายธงชัย มูลคำศรี เกษตรจังหวัดขอนแก่น รวมเวทีเครือข่าย Young Smart Farmer ระดับจังหวัด โครงการเกษตรกรรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยเป็นกิจกรรมการนำเสนอสินค้าเกษตรเด่น และจัดทำเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน

ได้รับเกียรติจาก นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมพบปะและได้ให้กำลังใจ Young Smart Farmer จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีเทคโนโลยี และทีมคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมส่งเสริมสนับสนุนในการแปรรูปสินค้าเกษตร นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ส่งเสริมและสนับสนุนการตลาด Offline และ Online และ นางบุญเรือง ศรีเชียงสา หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ผู้รับผิดชอบโครงการ

ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีเทคโนโลยี มข. กล่าวถึงบทบาทของสถาบันการศึกษาต่อการสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกรรุ่นใหม่ ที่ต้องการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสร้างมูลค่าให้กับสินค้าเกษตรว่า โดยการนำของ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยกุล ผลักดันให้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีบทบาทในการดูแลและสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและชุมชน (social contributions) ทำให้ บทบาทของคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น มุ่งมั่นส่งต่อองค์ความรู้จากงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ ดังนั้นการทำงานร่วมกับเกษตรจังหวัดขอนแก่น ที่ดูแลเครือข่าย Young Smart Farmers หรือเกษตรกรรุ่นใหม่ เพื่อทำให้เกิดบูรณาการการสร้างประโยชน์ให้ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมอาชีพ การกระตุ้นเศรษฐกิจและการสร้างความผาสุกของชุมชนในจังหวัดขอนแก่น

นอกจากองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญของคณาจารย์แล้ว ทางคณะฯมีผู้รับผิดชอบทางด้านการให้บริการวิชาการ นำโดย ผศ.ดร.อัมพร แซ่เอียว รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและนวัตกรรมเพื่อสังคม ซึ่งได้แนะนำ การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่อให้การผลิตได้คุณภาพและมีมาตรฐาน และ ผศ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณสรย์ หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร ให้คำแนะนำแนวคิดการสร้างนวัตกรรมอาหาร และการวิเคราะห์ pain point เพื่อแก้ปัญหาธุรกิจให้ตรงจุด

ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีเทคโนโลยี มข. กล่าวเพิ่มเติมว่าการนำเทคโนโลยีด้านดิจิทัล สื่อออนไลน์ เทคโนโลยีการแปรรูปและการเก็บรักษา มาใช้เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาการผลิต การแปรรูป การเก็บรักษา การตลาด การเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตร ส่งเสริมให้เกิดการกระจายสินค้าและลดเวลา ซึ่งตอบรับกับแนวคิด Young smart farmers การสร้างความเข้มแข็งทางด้านวิชาการให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่เพื่อสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้และมีโอกาสในการแข่งขันมากขึ้น คณะเทคโนโลยีมีความพร้อมและยินดีสนับสนุน  “คณะเทคโนโลยี มข.มีคณาจารย์ที่มีองค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตร และการใช้เทคโนโลยีสู่เชิงพาณิชย์ หรือ Research to Market ผ่านการสนับสนุนเสริมสร้างศักยภาพแบะยกระดับคุณภาพของ young smart famers จังหวัดขอนแก่น” ผศ.ดร.อารยา กล่าว.