คณะเทคโนโลยี มข. ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ มข. ลงพื้นที่ติดตามและตรวจประเมินสถานประกอบการผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด ณ ไร่แสนบุญฟาร์ม อำเภอ สมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์

วันที่ 10 เมษายน 2566 คณะเทคโนโลยี มข.โดย ผศ.ดร.เพ็ญศรี ปลั่งกลาง อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโลยีชีวภาพ พร้อมด้วย อุทยานวิทยาศาสตร์ มข. เพื่อผลักดันผู้ประกอบการ Local Startups นำองค์ความรู้สู่ชุมชน นำโดย คุณสุวิทย์ จันทฤทธิ์ ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจนวัตกรรม พร้อมนักวิจัย ลงพื้นที่สถานประกอบการของผู้ประกอบการภายใต้โครงการแผนงานการส่งเสริมการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่สังคมและชุมชน(Area-based Innovation for Community) กิจกรรมการสร้างผู้ประกอบการชุมนุม (Local Startups) นายจิรภัทร คาดีวี ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง
โดยเป็นการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามและตรวจประเมินสถานประกอบการ พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อผลิต ผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด พร้อมทั้งศึกษาองค์ประกอบทางเคมีกายภาพของผลิตภัณฑ์ปุ๋ยอัดเม็ดตามมาตรฐานกรมพัฒนาที่ดิน หรือกรมวิชาการเกษตร และปริมาณฮอร์โมนพืช indole acetic acid (IAA) ในปุ๋ยอินทรีย์ปุ๋ยอัดเม็ดและศึกษาองค์ประกอบทางชีวภาพในปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด ได้แก่ กลุ่มประชากรแบคทีเรีย จำนวนแบคทีเรียที่มีชีวิตทั้งหมดเพื่อให้เข้าใจถึงกลไกในการส่งเสริมการเจริญของพืช โดยปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดที่ผลิตได้ และนําข้อมูลไปใช้เป็นองค์ความรู้ถ่ายทอดแก่ชุมชน และเป็นข้อมูลอ้างอิงในการจําหน่ายในเชิงพาณิชย์ต่อไป ณ ไร่แสนบุญฟาร์ม อำเภอ สมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์

ขอขอบคุณ : ภาพ-ข้อมูล : กฤษยาณีย์ / ข่าว : พรสุดา / FB : KKU Science Park