คณะเทคโนโลยีเข้าร่วมพิธีเปิดป้ายโรงงานต้นแบบ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

 

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565  ที่ผ่านมา ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดี คณะเทคโนโลยี พร้อมด้วย ศ.ดร.อลิศรา  เรืองแสง รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ ได้ร่วมพิธีเปิดป้ายโรงงานต้นแบบ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งในงานได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ  ผู้บริหาร หัวหน้าโครงการ บุคลากร และแขกผู้มีเกียรติ ได้ร่วมกันถวายภัตตาหารเพล และเครื่องสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์  ณ ลานหน้าป้ายโรงงานต้นแบบ (KKU PILOT PLANT PARK) อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ในพิธีเปิดป้ายครั้งนี้มีพระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ พร้อมทั้งมีพิธีเจิมป้าย KKU PILOT PLANT PARK โดยพระอาจารย์ยูวิน ภูริปัญโญ วัดป่าสว่างพร อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินโครงการโรงงานต้นแบบ ซึ่งประกอบไปด้วย โรงงานต้นแบบเกษตรและอาหาร (Food Pilot Plant) โรงงานแบตเตอรี่และพลังงานยุคใหม่ โรงงานต้นแบบโอไฮเทน โรงงานต้นแบบไบโอพลาสติก และโรงเรือนสีข้าว โดยก่อตั้งขึ้นเพื่อให้บุคลากร นักศึกษา นักวิจัย รวมไปถึงผู้ประกอบการ หน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ใช้บริการเครื่องมือทางวิทยศาสตร์ เครื่องจักร และอุปกรณ์ที่มีศักยภาพสูง อีกทั้งยังบริการให้คำปรึกษา วิจัยและบริการด้านเครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตอาหาร ในระดับทดลองผลิตอีกด้วย

 

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี
พระอาจารย์ยูวิน ภูริปัญโญ วัดป่าสว่างพร

 

 

ขอขอบคุณ ภาพ/จาก: ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ

https://th.kku.ac.th/103520/