คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยพบปะคณะเทคโนโลยี มข.

 

 

           วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2565 เวลา 15.00 น.  ณ ห้องเฟืองฟ้า  คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น พบปะคณะเทคโนโลยี เพื่อรับทราบสถานการณ์ปัจจุบัน และหาแนวทางสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานด้านต่างๆ ของคณะเทคโนโลยี โดยมี  ผศ.ดร.อารยา  เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดี คณะเทคโนโลยี กล่าวต้อนรับ คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วย (1) นายสุกิจ  ศิรินรกุล ประธานกรรมการ  (2) นายอุฤทธิ์  ศรีหนองโคตร  รองประธานกรรมการ คนที่ 1 (3) ศ.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว  รองประธานกรรมการ คนที่ 2 (4) นางชวัลลักษณ์ หงศาลา  นักจัดการงานทั่วไป  (7)  นางสาวนางกิตติยวดี พาณิชย์  นักจัดการงานทั่วไป (8) นายอภิฉัตร มณีจักร์ นักวิชาการโสตทัศนศึกษา กองสื่อสารองค์กร และได้มีการนำเสนอผลงานด้านต่างๆ ของคณะเทคโนโลยี ได้แก่

 

ศ.ดร.อลิศรา  เรืองแสง  รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์

 ด้านการวิจัย โดย ศ.ดร.อลิศรา  เรืองแสง  รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ นำเสนอผลงานวิจัยของคณะและห้องปฏิบัติการด้านการวิจัยทางด้านสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ เทคโนโลยีการอาหาร เทคโนโลยีธรณี ที่สามารถสนับสนุนกระบวนการเรียนการสอน รวมถึงสนับสนุนกระบวนการในการสร้างผลงานวิจัย รวมถึงผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยทั้งทางด้านพลังงาน และด้านอาหาร ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจเชิงพาณิชย์ได้  

 

ผศ.ดร.อัมพร  แซ่เอียว รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและนวัตกรรมเพื่อสังคม

 ด้านบริการวิชาการ โดย ผศ.ดร.อัมพร  แซ่เอียว รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและนวัตกรรมเพื่อสังคม ได้นำเสนอโครงการบริการวิชาการที่ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของคณะและมหาวิทยาลัย ซึ่งสอดคล้องกับ SDG1 SDG2 SDG4 แลSDG9 ประกอบด้วนโครงการ U2T ที่ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงห้องปฎิบัติการด้านการอาหารที่ให้บริการวิชการ

 

ผศ.นุสรา  สุระโคตร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ

 ด้านการเรียนการสอน โดย ผศ.นุสรา  สุระโคตร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ  ได้นำเสนอการดำเนินงานด้านการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่ 1, OKRs และ SDG4 ของคณะและมหาวิทยาลัย ที่มุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยมีโครงการผลิตบัณฑิตพันธ์ุใหม่ จำนวน 3 หลักสูตร เพื่อสร้างบัณฑิตที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านวิชาชีพ รวมทั้งกิจกรรมสร้างศักยภาพของบุคลากรสายผู้สอนด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

 

         ซึ่งภายหลังจากการชมการนำเสนอ และการเยี่ยมบูธการจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากการวิจัย และโครงการวิจัยต่างๆ ของคณะเทคโนโลยี แล้ว คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย (1) นายสุกิจ  ศิรินรกุล ประธานกรรมการ  (2) นายอุฤทธิ์  ศรีหนองโคตร  รองประธานกรรมการ คนที่ 1 และ (3) ศ.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว  รองประธานกรรมการ คนที่ 2  ได้ร่วมให้ข้อเสนอแนะและแนวทางต่างๆ ที่จะช่วยผลักดันให้ผลงานวิจัยของคณะได้ต่อยอดในเชิงธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อการจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการ การทำการตลาดเชิงพาณิชย์ รวมถึงการจัดแสดงสินค้าให้เป็นที่รู้จัก อาทิเช่น รูปแบบ Out Let และ Villa Marke รวมทั้งได้ให้แง่คิดในการคิดต้นทุนที่แท้จริงในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อช่วยให้สามารถคำนวณจุดคุ้มทุน กำไร ของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำมาตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้นในการลงทุนร่วมต่อไป 

 

 

 

นายสุกิจ  ศิรินรกุล ประธานกรรมการ
นายอุฤทธิ์  ศรีหนองโคตร  รองประธานกรรมการ คนที่ 1
ศ.ดร.สุพจน์ หารหนองบัว  รองประธานกรรมการ คนที่ 2
 ผศ.ดร.อารยา  เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดี คณะเทคโนโลยี

 

 

 

 

ข่าว  :  รังค์รอง รัตนะ

ภาพ :  สุพัฒน์ บุญแก้ว