คณะเทคโนโลยี ร่วมกิจกรรม โครงการนักศึกษาใหม่สักการะพระธาตุพนม “คะนิงฮอยศรัทธาอุรังคธาตุยัวระยาดอภิวาทพระธาตุเจ้า” อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

_____

_____

_____วัน 22 -23 มกราคม พ.ศ. 2565  ที่ผ่านมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดกิจกรรม โครงการ นักศึกษาใหม่สักการะพระธาตุพนม “คะนิงฮอยศรัทธาอุรังคธาตุยัวระยาดอภิวาทพระธาตุเจ้า”  อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธี นำคณะผู้บริหาร ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี, ผศ.นุศรา สุระโคตร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ  พัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และคณะผู้บริหาร อาจารย์ บุคลากร นักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้าร่วมพิธี  พิธีการได้เริ่มเมื่อเวลา 13.00 น. โดยได้ตั้งขบวนแห่เครื่องสักการะพระธาตุพนม และต้นผ้าป่าสามัคคี บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานประกอบพิธีสักการะและห่มผ้าถวายพระธาตุพนม  ในโอกาสนี้ ได้ถวายต้นผ้าป่าสามัคคี เป็นจำนวนเงิน 150,999.50 บาท  เสร็จพิธี นักศึกษาร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยสวัสดิภาพ

_____

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

_____พระธาตุพนม” เป็นปูชนียสถานที่สำคัญของภาคอีสาน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นศูนย์รวมศรัทธาที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนสองฝั่งลุ่มน้ำโขงมายาวนาน ต่อมาเมื่อครั้งจัดตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ศาสตราจารย์พิมล กลกิจได้แจ้งความประสงค์ไปยังพระยาอนุมานราชธนท่านได้ให้แนวคิดว่า “พระธาตุพนมเป็นสิ่งที่พี่น้องชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือนับถือ โดยรวมไปถึงชาวลาวด้วย เมื่อจะจัดตั้งมหาวิทยาลัยประจำภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็ควรใช้ตราเป็นองค์พระธาตุพนม” ท่านจึงเดินทางไปพร้อมกับผู้ช่วยศาสตราจารย์เข้มแข็ง สีตะธนี และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นรุ่นที่ 1-3 เพื่อขออนุญาตใช้องค์พระธาตุพนมเป็นตราประจำสถาบันจากพระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โดยได้ทำพิธีต่อหน้าองค์พระธาตุพนม

_____การนำองค์พระธาตุพนมเป็นตราประจำสถาบันยังให้อีกความหมายอันลึกซึ้งว่า “พระธาตุพนมเป็น เป็นมิ่งขวัญสิริมงคลอันเป็นที่เคารพบูชาของลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยขอนแก่นก็เช่นเดียวกัน ที่จะต้องเป็นศูนย์รวมความคิด สติปัญญาของสังคมและเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ด้วยความเกี่ยวเนื่องต่อองค์พระธาตุพนม นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงถือตนเป็น “ข้าโอกาส ลูกพระธาตุพนม” นำมาซึ่งความปิติสุขแก่ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่มีสิ่งศักดิ์ปกปักรักษาคุ้มครองให้ชุ่มเย็น

_____กิจกรรมนักศึกษาใหม่สักการะพระธาตุพนม “คะนิงฮอยศรัทธาอุรังคธาตุ ยัวระยาดอภิวาทพระธาตุเจ้า” มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์หรือนโยบาย (Organization Alignment) ปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา และพัฒนานักศึกษาให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในอนาคต ด้านการพัฒนาจิตใจ หมายถึง กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสำนึกที่ดีและทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เป็นกิจกรรมอนุรักษ์และเผยแพร่วัฒนธรรมไทย พร้อมกับพัฒนาทักษะการตระหนักรู้ทางสังคม (Social awareness) ทักษะความเป็นผู้นำและการประสานความร่วมมือ (Leadership and Collaboration)  และทักษะคุณธรรม (Compassion, Persistence/Grit)

 

คณาจารย์บุคลากรคณะเทคโนโลยี

 

ขอขอบคุณข้อมูล และภาพ ข่าวจาก https://th.kku.ac.th/89088/