คณะเทคโนโลยี​ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอร่วมแสดงความยินดีกับ คุณอรอุมา สุ่มมาตย์ ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยี รุ่นที่ 14 และศิษย์เก่า​สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี รุ่นที่ 20 (G20)

ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยี มข. ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 4

คณะเทคโนโลยี​ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอร่วมแสดงความยินดีกับ คุณอรอุมา สุ่มมาตย์ ศิษย์เก่าคณะเทคโนโลยี รุ่นที่ 14 และศิษย์เก่า​สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี รุ่นที่ 20 (G20) เนื่องในโอกาสรับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 จังหวัดสุราษฎร์ธานี กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่งตั้ง ธันวาคม พ.ศ. 2564

ปัจจุบันสำนักงานทรัพยากร​ธรณีในประเทศ​ไทย ได้แบ่งความรับผิดชอบเป็น 4 เขต ตามภูมิภาคของประเทศไทย​ โดยมีสำนักงานประจำอยู่ที่จังหวัดลำปาง ขอนแก่น ปทุมธานี และสุราษฎร์ธานี (เขต 1-4 ตามลำดับ)​ มีบทบาทหน้าที่ปฏิบัติงานเฉพาะในเขตพื้นที่ส่วนภูมิภาค อันได้แก่ สำรวจ เก็บข้อมูล ศึกษาวิจัย ประเมินศักยภาพ ให้บริการคำปรึกษา ประชาสัมพันธ์ สนับสนุนการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในด้านธรณีวิทยา ซากดึกดำบรรพ์ และธรณีพิบัติภัย ผลิตข้อมูลและแผนที่ทรัพยากรแร่ ประสานการดำเนินการเหตุฉุกเฉินด้านธรณีพิบัติภัย กำกับดูแลการคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ การบริหารจัดการแหล่งซากดึกดำบรรพ์ พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา/ซากดึกดำบรรพ์/ธรรมชาติวิทยาในเขตพื้นที่ดูแล

สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 ตั้งอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี รับผิดชอบพื้นที่ครอบคลุม 14 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ภูเก็ต ยะลา ระนอง สงขลา สตูล และสุราษฎร์ธานี มีทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยามากมายและหลากหลาย เช่น อุทยานธรณีโลกสตูล www.satun-geopark.com ซึ่งได้รับการรับรองการเป็นสมาชิกอุทยานธรณีโลกจาก UNESCO เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2561

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก

สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4
อาคารพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยา และธรรมชาติวิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ที่อยู่: เลขที่ 2/7 ถนนมุ่งพัฒนา ตำบลท่าข้าม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84130
Facebook: พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาพุนพิน https://web.facebook.com/Museumgeological
Facebook: สำนักงานทรัพยากรธรณีสุราษฎร์ธานี
www.dmr.go.th