นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้ารับการฝึกปฏิบัติงานกับหน่วยงานราชการ ระหว่างการปิดภาคการศึกษาที่ 1/2564

นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้ารับการฝึกปฏิบัติงานกับหน่วยงานราชการ ระหว่างการปิดภาคการศึกษาที่ 1/2564

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในภาคการศึกษาที่ 1/2564 ทำให้การเรียนการสอนส่วนใหญ่ เป็นไปในรูปแบบออนไลน์ สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษา การสนับสนุนให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริง เพิ่มพูลทักษะก่อนสำเร็จศึกษาเพื่อเตรีมความพร้อมสู่การทำงานจริง การมีส่วนร่วมกับหน่วยงานราชการที่มีองค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาทางธรณีวิทยาภาคสนาม การสำรวจแร่, การสำรวจถ้ำ, การศึกษาธรณีพิบัติภัย เช่น หลุมยุบ ดินถล่ม, การจัดทำแผนที่ธรณีวิทยา และแผนที่เสี่ยงภัย, การสำรวจ อนุรักษ์ และศึกษาวิจัยซากดึกดำบรรพ์ เป็นต้น จึงได้ประสานงานกับกรมทรัพยากรธรณี เขต 2 จังหวัดขอนแก่น ขอความอนุเคราะห์ให้รับนักศึกษาเข้าฝึกงานระหว่างช่วงปิดภาคการศึกษา

ด้วยความอนุเคราะห์ของกรมทรัพยากรธรณี เขต 2 จังหวัดขอนแก่น นำโดย ดร.ดรุณี สายสุทธิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 ได้ตอบรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวนทั้งสิ้น 9 ท่าน เข้าฝึกปฏิบัติงานด้านธรณีวิทยา ระหว่างวันที่ 22 พฤศจิกายน ถึง 6 ธันวาคม 2564 ภายใต้มาตรการการเฝ้าระวังของโรคระบาดไวรัส Covid-19 อย่างเคร่งครัด โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงกับนักธรณีวิทยาของกรมทรัพยากรธรณี ภายใต้หน่วยงานในสังกัด ได้แก่ สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 จังหวัดขอนแก่น, ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น และพิพิธภัณฑ์สิรินธร อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงขอขอบพระคุณ สำนักทรัพยากรธรณีเขต 2 จังหวัดขอนแก่น ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกๆท่าน ที่ให้ความอนุเคราะห์การฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษา รวมทั้งถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานจริง มา ณ โอกาสนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดีเช่นนี้ต่อไปในอนาคต

 

การสำรวจและจัดทำแผนผังถ้ำ
“ถ้ำ” ไม่ใช่แค่ “รู” ใน “ภูเขา”
การสำรวจหาแหล่งแร่ โดยใช้เลียงร่อนแร่จากตะกอนทางน้ำ
หลุมขุดค้นไดโนเสาร์ แหล่งไดโนเสาร์ภูเวียง
การศึกษาธรณีวิทยาภาคสนาม บ่อเกลือโบราณ เทือกเขาภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
การอนุรักษ์ซากดึกดำบรรพ์ พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
เรียนรู้วิธีการอนุรักษ์ซากดึกดำบรรพ์โดยการเข้าเฝือก

 

 

จูแรสซิกพาร์คเมืองไทย “ภูน้อย” บ้านดินจี่ อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์