คณะเทคโนฯ ร่วมกับสำนักบริการวิชาการ มข. จัด workshop อาหารหมักดองให้กับผู้ประกอบการและนักศึกษาในประเทศเวียดนามตอนใต้

 

คณะเทคโนฯ ร่วมกับสำนักบริการวิชาการ มข. จัด workshop อาหารหมักดองให้กับผู้ประกอบการและนักศึกษา

ในประเทศเวียดนามตอนใต้

ตามที่คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ลงนามความร่วมมือทางวิชาการกับ Can Tho university ประเทศเวียดนาม และได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระยะสั้น การให้ทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาและบุคลากรจาก Can Tho university เพื่อศึกษาในระดับปริญญาโทและเอก ณ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งการจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนคณาจารย์เพื่อการเรียนการสอนและการวิจัย และการทำวิจัยร่วมกันระหว่างบุคลากรทั้งสองสถาบัน ซึ่งที่ผ่านมามีนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนระยะสั้นและมีการแลกเปลี่ยนคณาจารย์และบุคลากรระหว่างสองสถาบันจำนวนมาก รวมทั้งยังมีบุคลากรจาก Can Tho university สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท และเอก จากคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่น้อยกว่า 10 คน

 

และเพื่อเป็นการขยายกิจกรรมความร่วมมือทางวิชาการกับ Can Tho University คณะเทคโนโลยีร่วมกับสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดให้มีกิจกรรมการอบรมเชิงปฎิบัติการ เรื่อง Technology Transfer of Thai and Vietnamese Fermented Food Products ขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ณ Hall 106 Biotechnology Research & Development Institute, Can Tho University ประเทศเวียดนาม โดยมีรองศาสตราจารย์พรเทพ ถนนแก้ว คณบดีคณะเทคโนโลยี ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณิต วิชิตพันธุ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิรวรรณ อภิรักษากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุกานดา วิชิตพันธุ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรีย์กมล กลั่นฤทธิ์ อาจารย์สังกัดสาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะเทคโนโลยี และนางสาวปัทมา ถูกคะเน เจ้าหน้าที่หน่วยวิเทศสัมพันธ์ คณะเทคโนโลยี เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ร่วมกับทีมงานจาก Can Tho university ประกอบด้วย Prof. Tran Nhan Dung, Director of Biotechnology Research & Development Institute (BiRDi), Assoc. Prof.Dr. Ngo Thi Phuong Dung and Dr. Huynh Xuan Phong ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าวนี้มีนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากร และศิษย์เก่าจาก BiRDi, Can Tho university เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 44 คน

 

ในกิจกรรมการอบรมเชิงปฎิบัติการในครั้งนี้ คณะเทคโนโลยี ได้นำเสนอข้อมูลผลงานวิจัย และการสาธิตกระบวนการผลิตแหนมกาบา โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์คณิต วิชิตพันธุ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์สุกานดา วิชิตพันธุ์ และการสาธิตกระบวนการผลิตโยเกิร์ตกาบา โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์จิรวรรณ อภิรักษากร ในขณะที่ทาง Can Tho University ได้นำเสนอข้อมูลและสาธิตกระบวนการผลิตไวน์ข้าว และกระบวนการผลิตเทมเป้ ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ดีระหว่างบุคลากรทั้งสองสถาบัน นอกเหนือจากกิจกรรมการอบรมเชิงปฎิบัติการดังกล่าวแล้ว ยังได้มีกิจกรรมการแนะนำคณะเทคโนโลยีให้นักศึกษาในหลักสูตร advance course program in Biotechnology โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ปรีย์กมล กลั่นฤทธิ์ และได้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง Isoflavone production from cell culture of Pueraria candollei and molecular characterization of genes involved in isoflavone production โดยรองศาสตราจารย์พรเทพ ถนนแก้ว

 

นอกจากกิจกรรมเชิงวิชาการแล้ว ทางคณะผู้บริหารและคณาจารย์จากคณะเทคโนโลยี ยังได้รับเชิญให้ไปเยี่ยมชมและเจรจาความร่วมมือทางวิชาการกับผู้บริหารของ Faculty of Technology, Can Tho university ด้วย ซึ่งได้มีการเจรจาเพื่อผลักดันให้เกิดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การแลกเปลี่ยนนักศึกษาระยะสั้น การแลกเปลี่ยนคณาจารย์ การทำงานวิจัย และการจัดประชุมวิชาการร่วมกัน เป็นต้น ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับคณะเทคโนโลยี และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการขยายเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการไปยังหน่วยงานต่างๆ เพิ่มเติม

 

ความสำเร็จในการจัดกิจกรรมอบรมเชิงวิชการในครั้งนี้ คณะเทคโนโลยี ใคร่ขอขอบคุณสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ และคณะเทคโนโลยีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสำนักบริการวิชาการในอนาคตเพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ในประเทศอื่น ๆ ต่อไป