ทีมนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหารนำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร ชนะการคัดเลือกระดับภูมิภาค ในโครงการ Food Innovation Contest 2019 (North East Region)

 
    สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย (FoSTAT) จัดโครงการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร ปีที่ 11 (ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) Food Innovation Contest 2019 (North East Region) “Innovation for Value-added of food Industry” ในวันที่ 7กุมภาพันธ์ 2562 ที่ห้องเฟื่องฟ้า คณะเทคโนโลยี เพื่อคัดเลือกทีมซึ่งเป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ สำหรับการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร ภายในงานประชุมวิชาการอุตสาหกรรมเกษตร (Food Innovation Asia Conference 2019) ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพมหานคร ในการนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. พรเทพ ถนนแก้ว คณบดีคณะเทคโนโลยี ได้กล่าวเปิดงานและเน้นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมที่รองรับผลิตผลทางการเกษตรและ สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศไทยได้ปีละหลายแสนล้านบาท โดยการนำนวัตกรรมได้เข้ามาพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจะช่วยเพิ่มเพิ่มมูลค่าของผลิตผลทางการเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และสามารถเพิ่มศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ
 
     โดยโครงการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆด้านนวัตกรรมอาหารที่มีโอกาสต่อยอดด้านการค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งคณะกรรมการตัดสินประกอบด้วยบุคลากรจากหลายภาคส่วนทั้งเอกชนและภาครัฐ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอาหารและอุตสาหกรรมการเกษตร โดยคณะกรรมการในการแข่งขันระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้ มีทั้งหมด 10 ท่าน นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อาณดี นิติธรรมยง นายกสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย คุณณรงค์ วงศ์เณร หัวหน้าสำนักงาน องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, อาจารย์พวงเพ็ชร์ นิธยานนท์ คณบดีคณะการจัดการธุรกิจอาหาร สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พร้อมตัวแทนด้านการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จากบริษัทในอุตสาหกรรมอาหารและตัวแทนผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ และในงานนี้  คุณจุฑารัตน์ พัฒนาทร ตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายประกันคุณภาพ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ได้บรรยายเรื่อง Creating Values: Leading Model of Food Innovation and Supply Chains to Customer Needs เพื่อให้ความรู้ด้านการจัดการโลจิสติกส์ และนวัตกรรมในอุตสาหกรรมอาหาร
 
     สำหรับทีมที่ชนะเลิศในการประกวดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งนี้จำนวน 3 ทีม ได้แก่ ทีม Doozy จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ สกลนคร ที่นำเสนอผลิตภัณฑ์บิสกิตข้าวเม่า, ทีมไบรท์ จากสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับผลิตภัณฑ์ข้าวหลามไร้กระบอก My Boo และทีมเฟื่องฟ้าสีอิฐ จากสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่มาพร้อมกับผลิตภัณฑ์แครกเกอร์มิกซ์ไฟเบอร์
 
      ผลงานนวัตกรรมอาหารของทีมเฟื่องฟ้าสีอิฐ ซึ่งสมาชิกในทีมประกอบด้วยนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหารชั้นปีที่ 3 ได้แนะนำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แครกเกอร์มิกซ์ไฟเบอร์ ที่มีเส้นใยอาหารช่วยในระบบขับถ่าย พร้อมด้วยโอเมก้า 3 , 6 และมีปริมาณโปรตีนที่สูง จึงเป็นอีกทางเลือกสาหรับผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับทีมไบรท์ ที่มีนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหารชั้นปีที่ 4 จำนวน 4 คนได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ข้าวหลามไร้กระบอก My Boo ซึ่งลดการใช้ไม้ไผ่ในกระะบวนการผลิต และใช้ข้าวหลามที่ทำจากข้าวเหนียวเขี้ยวงูผสมธัญพืชที่ตอบโจทย์ผู้บริโภควัยวัยทำงาน ซึ่งต้องการความสะดวกในการบริโภคอาหาร โดยน.ส.ธัญญาเรศ อินทะไชย สมาชิกจากทีม ไบรท์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงความดีใจ และตื่นเต้นที่ทีมของตนได้รับการคัดเลือกเพื่อไปประกวดนวัตกรรมอาหารในระดับประเทศ พร้อมทั้งยังกล่าวเสริมถึงผลิตภัณฑ์ My boo ที่มีศักยภาพในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังสามารถพัฒนาคุณลักษณะของข้าวหลามให้มีความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ต่อไปในอนาคตได้ด้วย