สาขาเทคโนโลยีการอาหาร ร่วมกับ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ตอกย้ำจุดยืนส่งคุณค่าให้สังคม ร่วมพัฒนาทักษะและความคิด ผ่านกิจกรรม Little Chef Class ในโครงการ Singha Summer Camp ปีที่ 13

 
 
 
เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา สาขาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด จัดกิจกรรม Little Chef Class ในโครงการ Singha Summer Camp ปีที่ 13 ณ บริษัท ขอนแก่น บริวเวอรี่ จำกัด นำโดย อ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร อาจารย์ประจำสาขาวิชาฯ ผศ. ดร.อัมพร แซ่เอียว, รศ. ดร.จันทิมา ภูงามเงิน, ผศ. ดร.ปนัดดา นนทนำ, ดร.นัฐวงค์ เฟื่องไพบูลย์, ดร.พีระพงษ์ วงศ์ทหาร พร้อมนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการอาหาร ในการจัดกิจกรรมค่ายเรียนรู้และพัฒนาเยาวชน ภาคฤดูร้อน “Singha Summer Camp ปีที่ 13” ด้วยการเปิดโอกาสให้เยาวชนที่อยู่ในชุมชนโดยรอบบริษัทได้ร่วมกิจกรรม เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียน ทั้งเป็นการเปิดโอกาสและส่งเสริมให้เยาวชนได้พัฒนาศักยภาพต่างๆ ของตนเอง รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อช่วยป้องกันและแก้ปัญหาสังคม โดยเฉพาะจากยาเสพติด
 
นางสาวธัญญาลักษณ์ ธรฤทธิ์ นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการอาหาร ชั้นปีที่ 2 ตัวแทนนักศึกษา ได้กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้จากการเข้าร่วมในครั้งนี้ว่า พวกเราได้ฝึกประสบการณ์การทำงานร่วมกันเป็นทีมรวมถึงทักษะในการพูดคุยประสานงานส่งผลให้การจัดค่ายในครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สิ่งสำคัญเลยคือยังได้รับรอยยิ้ม เสียงหัวเราะของเด็กๆ และความอิ่มใจที่พวกเราได้มีส่วนช่วยในการนำความรู้ประสบการณ์มาถ่ายทอดพัฒนาทักษะให้กับเด็กๆ พวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมดีๆที่ช่วยพัฒนาทักษะของเยาวชนในครั้งนี้ค่ะ พวกเราได้นำความรู้ในการทำเบเกอรี่มาประยุกต์ให้สอดคล้องกับวัยของเด็กๆ ที่เข้าร่วมค่ายในครั้งนี้และนำมาถ่ายทอดพัฒนาทักษะในการแต่งหน้าคัพเค้กให้แก่เด็กๆ อีกทั้งยังใช้ความรู้ในด้านเคมีอาหารมาบูรณาการเป็นฐานต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมต่อวัยในการเรียนรู้ของเด็กๆอีกทั้งสอดแทรกเกร็ดความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์อาหารลงไปในแต่ละฐาน เช่น ฐานซูชิ DIY ฐานวุ้น ฐานไอติมหลอด และฐานคัพเค้ก อีกด้วย
 
 
กิจกรรมในครั้งนี้ อาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร ได้รับหน้าที่เป็นอาสาสมัครพี่เลี้ยงค่าย โดยได้สอนเยาวชนที่เข้าร่วมในโครงการลองทำอาหารในเมนูต่างๆ ที่ทำได้ที่บ้านง่ายๆ และสามารถนำความรู้นี้กลับไปฝึกทำหรือช่วยทำอาหารกับคุณพ่อคุณแม่และครอบครัวทานได้ ได้แก่ ซูชิ คัพเค้ก วุ้น และไอติมหลอด ซึ่งในการฝึกแต่ละเมนูนั้น อาจารย์ในแต่ละฐานยังได้สอดแทรกความรู้วิทยาศาสตร์ของอาหาร โดยถ่ายทอดอธิบายกลไกและเหตุผลของเมนูอาหารต่างๆ บนหลักวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่เหมาะสมกับช่วงวัย
 
 
 
 
อ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร ได้กล่าวถึงการร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า การทำกิจกรรมร่วมกับทางโครงการ Singha Summer Camp ในครั้งนี้ ตรงตามเป้าหมายการเรียนรู้ของหลักสูตรเองที่มีความตั้งใจปลูกฝังทักษะการเป็นผู้ให้และการสร้างความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันกับผู้คนและชุมชน ผ่านการทักษะที่เรามีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการอาหารนำไปสู่การสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนในแง่มุมต่างๆ ได้ ดังปณิธานของสาขาเทคโนโลยีการอาหารว่า “เป็นประโยชน์และเป็นหนึ่งเดียว (Value & Oneness): ให้คุณค่ากับการช่วยเหลือผู้คนในชุมชนเติบโตเชื่อมโยงไปด้วยกัน” และสอดคล้องกับนโยบายของคณะและมหาวิทยาลัยที่ตั้งใจจะนำองค์ความรู้เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม
 
นอกจากนี้ ในวันงานกิจกรรม ได้มีพิธีมอบเกียรติบัตรและพิธีปิดกิจกรรมค่ายเรียนรู้และพัฒนาเยาวชน ภาคฤดูร้อน “Singha Summer Camp ปีที่ 13” โดยคุณพงษ์สวัสดิ์ ภาโนมัย รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท ขอนแก่น บริวเวอรี่ จำกัด ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิด พร้อมด้วยคณะผู้บริหารบริษัทฯ คณะทีมครูพี่เลี้ยง และผู้ปกครอง ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย
 
 
 
ข่าว/ภาพ : อ.ดร.พิมพ์นิภา หิรัณย์สร