ยิ่งใหญ่อีกครั้ง กับเทศกาลอาหารนานาชาติ TE KKU International Food Festival 2024 คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีเปิดเทศกาลอาหารนานาชาติ TE KKU International Food Festival 2024 โดยมี ผศ. ดร.อารยา  เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงาน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร บุคลากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น สื่อมวลชน นักศึกษา ประชาชน ที่สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ณ บริเวณลานหน้า TE Outlet คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่นคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผศ. ดร.อารยา  เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ผศ. ดร.อารยา  เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เทศกาลอาหารนานาชาติ คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ TE KKU International Food Festival 2024 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ของการจัดงาน กิจกรรมนี้ จัดภายใต้แนวคิด Food Heritage For Future : Uncovering the hidden recipe โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง คณะเทคโนโลยี กับ ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีความตั้งใจที่จะให้ผู้เรียน และ บัณฑิตได้ฝึกทักษะ การทำงานเป็นทีม ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะให้นักศึกษาสามารถใช้ทักษะเหล่านี้ ในการช่วยเหลือตนเองให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และ ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้อีกทักษะหนึ่งที่มีความสำคัญมาก คือ ทักษะผู้ประกอบการ ที่ต้องการให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ กระทั่งนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ และ การสร้างรายได้ จึงจัดงานอาหารนานาชาติ คณะเทคโนโลยี  ขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2567”

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงาน เทศกาลอาหารนานาชาติหลายปีที่ผ่านมาเป็นการจัดร่วมกับอาร์ตเลน ซึ่งพื้นที่การจัดงานติดกัน สามารถเดินถึงกันได้  นับเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งที่นักศึกษาผู้จัดงานได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ขณะเดียวกัน ผู้เข้าร่วมงานก็สามารถร่วมสัมผัสประสบการณ์ ทั้งกิจกรรมความรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหาร และ ศิลปะ  ปีนี้การจัดงานเน้นเรื่อง Food Heritage For Future : Uncovering the hidden recipe  มรดกภูมิปัญญาอาหารเพื่ออนาคต เปิดพลังเมนูลับพื้นถิ่น

เชฟคำนาง ณัฏฐภรณ์ คมจิต

กิจกรรมเริ่มต้นมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.00  ผศ. ดร.อารยา  เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี กล่าวต้อนรับผู้ร่วมงาน และมอบเกียรติบัตรให้กับผู้สนับสนุนงาน TE KKU International Food Festival 2024 จากนั้นเป็น  Highlight Talk & Show เสน่ห์อาหารภูมิปัญญาพื้นถิ่นสู่การสรรสร้างอาหารนวัตกรรม ของเชพชื่อดังจากขอนแก่น โดย เชฟคำนาง ณัฏฐภรณ์ คมจิต ผู้ก่อตั้ง “เฮือนคำนาง” ลูกหลานขอนแก่นที่ทำบ้านของตัวเองเป็นประตูสู่อาหารอีสานแท้จากภูมิปัญญาครัวอีสานที่รับแขกด้วยการเสิร์ฟเมนูเลิศรสและความอบอุ่นด้วย Chef’s Table Authentic สไตล์ครอบครัว หาไม่ได้จากร้านอาหารอีสานทั่วไป (ISAN Gastronomy) และเป็นผู้ร่วมพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหาร “แกงไทยสำเร็จรูปคุณภาพสูง คงรสชาติดั้งเดิมของแกงไทย แบรนด์บรรจงไทย”  และได้มีการแสดงจากนักศึกษานานาชาติ ประเทศอินโดนีเซีย จากคณะเทคโนโลยี ขึ้นแสดงท่าร่ายรำ ตามแบบฉบับพื้นบ้านของชาวอินโดนีเชีย ซึ่งเป็นการแสดงที่หาดูได้ยากมาก

การการแสดงจากนักศึกษานานาชาติ ประเทศอินโดนีเซีย
ทีมที่ชนะเลิส ทีม WINNER TEAM ในการแข่งขันผลงานอาหารนานาชาติ Food Heritage for Future

ต่อด้วยการแข่งขันผลงานอาหารนานาชาติ Food Heritage for Future  โดยมีทีมที่ได้ผ่านเข้ารอบคัดเลือกด้วยกัน 7 ทีม และทีมที่ชนะเลิส คือ ทีม  WINNER TEAM จากคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชึ่งเป็นกลุ่มของนักศึกษาจากหลากหลายประเทศ ทั้งเวียดนาม อินโดนีเชีย ทีมชนะเลิศแข่งขันการประกวดอาหารนานาชาติ ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเมนูที่ทำให้ได้รับชัยชนะว่า  ได้รับแรงบันดาลใจจากเรนดัง อาหารขึ้นชื่อของประเทศอินโดนิเซีย ซึ่งประกอบด้วย กะทิ สมุนไพร เตมเป้และ เห็ด โดยนำมาปั้นเป็นก้อนกลม เสิร์ฟคู่กับเส้นหมี่ และ เครื่องเคียงอย่างสลัดเวียดนาม การรับประทานจะคลุกเคล้าทุกอย่างรวมกันได้รับแรงบันดาลใจจากเรนดัง อาหารขึ้นชื่อของประเทศอินโดนิเซีย ซึ่งประกอบด้วย กะทิ สมุนไพร เตมเป้และ เห็ด โดยนำมาปั้นเป็นก้อนกลม เสิร์ฟคู่กับเส้นหมี่ และ เครื่องเคียงอย่างสลัดเวียดนาม การรับประทานจะคลุกเคล้าทุกอย่างรวมกัน

GUYEN HAI LINH  นักศึกษาเวียดนาม คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า “ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นมา กลุ่มของเรามาจากหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา มีพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เราจึงได้ผสมผสานแนวคิดการรับประทานอาหารจากหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็น การใช้เตมเป้” (tempeh) อาหารพื้นๆ ของเกาะชวาที่ทำจากถั่วเหลืองหมัก มาทำเป็นลูกชิ้นนี้ที่ผัดด้วยซอสเรนดัง และ นำมารับประทานควบคู่กับ สลัด เส้นหมี่ ซึ่งเป็นการรับประทานอาหารควบคู่ของเวียดนาม นอกจากนี้เราเลือกใช้วัตถุดิบที่เป็น Plant based food หรือ อาหารที่ทำมาจากพืช ผัก ผลไม้ เห็ดต่างๆ ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่เน้นการใช้โปรตีนจากพืช เพราะในอนาคตผู้บริโภคมีแนวโน้มในการรับประทานเนื้อสัตว์น้อยลงหันมาบริโภคอาหารที่ทำจากพืชมากขึ้น”

ภายในงานได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ  รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มอบรางวัลกับผู้ชนะในการแข่งขันผลงานอาหารนานาชาติ Food Heritage for Future ในครั้งนี้และได้ร่วมถ่ายภาพ

ภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 มีกิจกรรม นำเสนอผลงานจาก ทีมชนะเลิศแข่งขันการประกวดอาหารนานาชาติ Food Heritage for Future และ การโชว์นำเสนอทำอาหารเมนูอาหารฟิวชันจากวัตถุดิบพื้นถิ่น โดย เชฟพจวิทย์ พิมพ์สุนนท์  ที่มีประสบการณ์เชฟมากกว่า 40 ปี ทั้งในไทยและต่างประเทศ ชึ่งได้นำเสนอสเต็กหมู ที่มีความผสมผสานกับวัตถุดิบพื้นถิ่นระหว่างฝรั่งกับไทย คือนำผักชีลาวมาทำส่วนผสมในน้ำซอส และมีใบโหรพามาผสมผสานกับผักโขม

เชฟพจวิทย์ พิมพ์สุนนท์ (ขวา)
อาหารเมนูอาหารฟิวชั่นจากวัตถุดิบพื้นถิ่น โดย เชฟพจวิทย์ พิมพ์สุนนท์

กิจกรรมเทศกาลอาหารนานาชาติ TE KKU International Food Festival 2024 ของคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดจัด ระหว่างวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณลานหน้า TE Outlet คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องมา 4 ปี แล้ว ชึ่งได้เสียงตอบรับจากภาคประชาชน พ่อค้า แม่ค้า รวมถึงนักศึกษาให้ความตอบรับมาด้วยดีโดยตลอด ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมกิจกรรรมของนักศึกษาได้แสดงออกความคิดสร้างสรรค์ หารายได้ในการประกอบการ รวมถึงทักษะการพูดการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะให้นักศึกษาสามารถใช้ทักษะเหล่านี้ ในการช่วยเหลือตนเองให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และ ประสบความสำเร็จ ตลอดจนผู้ประกอบการได้เพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์ร้านค้าที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงของนักศึกษาอีกมากมาย ได้แก่ Cover Dance และ Random Dance  สลับกับการเล่นดนตรีสดจากน้องๆ นักศึกษาจากหลายคณะ ขึ้นสลับหมุนเวียนกัน เช่น Torfan & Flores. วงดนตรีจากน้องๆ จโรงเรียนแก่นนคร, EN Music  วง Mamypoko ชุมนุมนักศึกษาเทคโนโลยีธรณี,  วง john (จัด) ชุมนุมนักศึกษาเทคโนโลยีระบบการผลิตฯ มอบรางวัล Popular vote ชุดนานาชาติ และที่สำคัญ ขอขอบคุณสปอนเซอร์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้แก่ ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ, บริษัท ขอนแก่นควอลิตี้ คอนกรีต จำกัด, บริษัท เมืองเก่าเฟอร์นิเจอร์ 1999 จำกัด,บริษัท สยาม เอ็นจีเนีย ฟอรั่ม จำกัด,  บริษัท ทิมส์ ไซเอนติฟิค(ประเทศไทย) จำกัด,  หจก.ลลนาวัสดุก่อสร้าง เป็นอย่างสูง

ข่าว : ประทีป เทวงษา

ภาพ :สุพัฒน์ บุญแก้ว

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวเพิ่มเติมจาก: เว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://th.kku.ac.th/174033/