คณะเทคโนโลยี มข. ร่วมจัดนิทรรศการ ในงานวันสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2566

 

คณะเทคโนโลยี มข. ร่วมออกบูธแสดงนิทรรศการ ในงานวันสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ 2566 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจณาภิเษก (หอกาญ มข.) ระหว่างวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 2566 

วันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566 คณะเทคโนโลยี มข. นำโดย ผศ.ดร.อารยา เชาว์เรืองฤทธิ์ คณบดีคณะเทคโนโลยี,  ผศ.ดร.อัมพร แซ่เอียว รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ และนวัตกรรมเพื่อสังคม, ผศ.เกียรติศักดิ์ ศรภิรมย์ หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี, รศ.ดร.ศุภวรรณ ถาวรชินสมบัติ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร, ผศ.พลฤทธิ์ จุลมนต์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเทคโนโลยีระบบการผลิตและการจัดการอุตสาหกรรม และคุณพัชรี พงศ์พัสนันท์  นักวิชาการศึกษา ชำนาญการ ได้ร่วมออกบูธแนะนำสาขาวิชาของคณะเทคโนโลยี  และร่วมชมบูธของคณะ หน่วยงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จัดขึ้นในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ประจำปี 2566 ปีนี้ มีความพิเศษกว่าทุกปี คือ เป็นการร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปี การก่อตั้งมหาวิทยาลัยขอนแก่น “60 ปี แห่งการสร้างสรรค์และพัฒนาเพื่อสังคม”

สำหรับบูธของคณะเทคโนโลยี ได้จัดแสดงนิทรรศการ

  • การเพาะเลี้ยงแคลลัสจากต้นสร้อยไก่ ประโยชน์ แคลลัสตัลสร้อยไก่ มีการสะสมสารเบตาเลน (Betalain) มีคุณสมบัติในการต้านปฎิกิรกยาออกซิเดชัน การยับยั่งการแบ่งเซลล์เนื้องอก การต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย
  • การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อต้นม่วงเทพรัตน์ เป็นพืชที่มีสารสำคัญและมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาคือ กลุ่มแทนนินและสารประกอบฟีนอลิก
  • การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชฟิโลเดนดรอน พิ้งค์ปริ้นเซล เป็นไม้สะสมสวยงามประดับบ้าน ช่วยในการฟอกอากาศ
  • BioToFu เป็นผลิตภัณฑ์ที่ยกระดับเต้าหู้ให้มีมูลค่าสูงขั้นมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยมีกระบวนการผลิตการ Zero Waste เพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและให้คุณค่าทางอาหารครบถ้วน

 

 

 

ภายในงานมีกิจกรรมทั้งการประกวดและแข่งขันทางวิชาการ ด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์  ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ การแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์ การแข่งขันกระบวนการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การประกวดสื่อการสอนทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ การประกวดการแสดงทางวิทยาศาสตร์ (Science Show) ในระดับประถมต้นและมัธยมต้น การแข่งขันจรวดขวดน้ำ การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ โดยมีโรงเรียนต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมการประกวดและแข่งขันกว่า 250 โรงเรียน นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ซึ่งปกติทุกปี จะจัดที่ภายในคณะวิทยาศาสตร์ และคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นอกจากการจัดนิทรรศการของคณะวิทยาศาสตร์แล้ว มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เล็งเห็นความสำคัญความรู้ในทุกๆด้าน จึงได้มีการเชิญชวนให้คณะ หน่วยงานต่างๆ ร่วมจัดแสดงนิทรรศการในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในครั้งนี้ ด้วย และปีนี้เราใช้ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถานที่หลักในการจัดกิจกรรม เพื่อรองรับเด็กๆ นักเรียน ประชาชนทั่วไปและผู้สนใจที่เข้ารับชมงานจะได้รับความสะดวกในการเข้าชมงาน