โครงการอบรมการจัดการและควบคุมการผลิตแบบอัจฉริยะฯ รุ่น 2

โครงการอบรมการจัดการและควบคุมการผลิตแบบอัจฉริยะฯ รุ่นที่ 2

         หลักสูตรบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ภายใต้หลักสูตร “ระบบการผลิตแบบอัจฉริยะสำหรับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร” ในโมดูลที่ 1 การจัดการและควบคุมการผลิตแบบอัจฉริยะฯ นำโดย ผศ.ดร.อาทิตย์ อภิโชติธนกุล ผู้รับผิดชอบโครงการ อ.ดร. ธัญญา จันทร์ประสพชัย และ อ.ดร. อนาลยา หนานสายออ อาจารย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีระบบการผลิตและการจัดการอุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำนักศึกษาในโครงการฯ เข้าฝึกอบรมและศึกษาดูงานกรณีศึกษาในสถานประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สระบุรี อยุธยา กรุงเทพและปริมณฑล ระยอง และชลบุรี ระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2565 โดยได้เข้าเยี่ยมชมสถานประกอบการอุตสาหกรรม ดังนี้
    1. ไร่ข้าวโพดหวานสุวรรณ
    2. ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์คองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
    3. พีบีวัลเล่ย์ เขาใหญ่ ไวน์เนอรี่ มวกเหล็ก สระบุรี
    4. อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น / น้ำตกโพธิ์หินดาด / อนุสรณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ของกองทัพญี่ปุ่น (เขาแดง) / พระพุทธบาท วัดพระพุทธฉาย
    5. บจก. อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) โรงงานหนองแค สระบุรี
    6. สถาบันเทคโนโลยีการผลิตสุมิพล นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
    7. EEC Automation Park ศูนย์การเรียนรู้และพัฒนากำลังคนด้านออโตเมชั่นและหุ่นยนต์ จ.ชลบุรี
    8. สวนนงนุช จ.ชลบุรี / เลียบชายหาด เมืองพัทยา
    9. เยี่ยมชมตลาดหนองมน วิสาหกิจชุมชน จ.ชลบุรี
          ซึ่งรูปแบบการฝึกอบรมของโครงการแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 1) รูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรมซูม ในระหว่างวันที่ 12-15 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 4 วัน วันละ 6 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมง 2) รูปแบบการฝึกอบรมและศึกษาดูงานกรณีศึกษาในสถานประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สระบุรี อยุธยา กรุงเทพและปริมณฑล ระยอง และชลบุรี ในระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2565 จำนวน 5 วัน 4 คืน รวม 42 ชั่วโมง โดยผู้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีระบบการผลิตและการจัดการอุตสาหกรรม ชั้นปีที่ 4 หรือนักศึกษารหัส 62 จำนวนทั้งหมด 42 คน

          จากการจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์จำนวนผู้เข้ารับบริการวิชาการวิจัยที่เข้าร่วมโครงการและผ่านการฝึกอบรมตามเกณฑ์มาตรฐานการทดสอบ ร้อยละ 97  และผลการประเมินกิจกรรมโดยรวมทั้งด้านเนื้อหาหลักสูตร วิทยากร และการจัดการหลักสูตรอยู่ที่ 4.72 จากคะแนนเต็ม 5 สำหรับกิจกรรมศึกษาดูงาน จำนวนผู้เข้ารับบริการวิชาการวิจัยที่เข้าร่วมโครงการและผ่านการฝึกอบรมตามเกณฑ์มาตรฐานการทดสอบ คิดเป็นร้อยละ 88.5 โดยนักศึกษาสามารถผ่านการฝึกอบรมตามเกณฑ์มาตรฐานการทดสอบ จากการประเมินโครงการของการจัดกิจกรรมกรูปแบบการฝึกอบรมและศึกษาดูงานกรณีศึกษาในสถานประกอบการอุตสาหกรรม ด้านเนื้อหา วิทยากร และการจัดการหลักสูตร คิดเป็นร้อยละ 4.61 จากระดับคะแนนเต็ม 5 อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในรูปแบบศึกษาดูงานนั้นนักศึกษาไม่ได้เข้าร่วมครบทั้งหมดเนื่องจาก นักศึกษาจะต้องเตรียมตัว/เข้าไปปฏิบัติงานในวิชาสหกิจศึกษาในช่วงเวลาดังกล่าว และมีนักศึกษาบางคนป่วย covid-19 จึงไม่สามารถร่วมเดินทางได้เนื่องจากสถานประกอบการบางแห่งขอผลตรวจ ATK ด้วย จากรายงานกลุ่มของนักศึกษา ชี้ให้เห็นว่านศ.ได้รับแนวคิดเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดธุรกิจที่ไม่ใช่เพียงการผลิตเพื่อขายสินค้าสู่ท้องตลาด แต่เป็นการผลิตเพื่อวิจัยตลาดไปพร้อมกัน

“การทำสมาร์ทฟาร์มของฟาร์มองุ่น การให้น้ำ การดูแล บำรุงรักษาพืช การทำธุรกิจในลักษณะเกษตรอนุรักษ์เปิดให้เที่ยวชมฟาร์ม และมีการขายสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์จากฟาร์มในรูปแบบฟาร์มเชิงอนุรักษ์และเชิงธุรกิจ หรือแม้กระทั่งการปลูกพืชหลากหลายชนิดในฟาร์ม การนำของเสียที่เกิดขึ้นในกระบวนการไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น”

“การผลิตแบบอัตโนมัติที่ใช้แรงงานมนุษย์เพียงจำนวนน้อย ศึกษาเรียนรู้ถึงสายการผลิตที่ทันสมัยและระบบความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน”

“การวางแผนการผลิตที่ไม่ผลิตเกินความต้องการของลูกค้าเพื่อลดสตอคสินค้า การสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากท้องตลาด แม้จะยังมีความต้องการทางตลาดไม่มากก็ตาม”

“การจัดสายการผลิตแบบแนวดิ่ง เพื่อประหยัดและลดการใช้พลังงาน ซึ่งหมายถึงการจัดวางผังโรงงานที่ต้องผ่านการวางแผนมาอย่างดี และเมื่อสายการผลิตหยุดชะงักจะไม่กระทบกับสายการผลิตอื่น”

“การผลิตแบบอัตโนมัติ การจัดการสินค้าคงคลังแบบอัตโนมัติ ที่มีความแม่นยำมาก ผิดพลาดน้อย จัดเก็บโดยย่นระยะเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างมาก”

“หากมีผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้านการบรรจุ โรงงานจะนำมาทำ re-process เพื่อให้เกิดความสูญเปล่าน้อยที่สุด”

          จากการจัดกิจกรรมดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่านักศึกษาเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ จากสถานที่จริงที่ไม่สามารถศึกษาได้ในห้องเรียน และจะสามารถประยุกต์ใช้ระบบการจัดการและควบคุมการผลิตแบบอัจฉริยะเพื่อการขจัดความสูญเสียในสายการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ