สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณีประชุมร่วมกับคณะทำงานอุทยานธรณีขอนแก่นเพื่อขับเคลื่อน Khon Kaen Geopark

 

            เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2562 เวลา 15.30 น.  คณะทำงานอุทยานธรณีขอนแก่น หรือ Khon Kaen Geopark ประกอบด้วย นายทินกร ทาทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 (ขอนแก่น) นายประดิษฐ์ นูเล นักธรณีวิทยาชำนาญการ นางสาวกมลลักษณ์ วงษ์โก นักธรณีวิทยาชำนาญการ และ นางสาวผกาสวรรค์ ปรัชญคุปต์ นักผังเมืองชำนาญการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับการขับเคลื่อนอุทยานธรณีขอนแก่นกับคณาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี โดย “อุทยานธรณี” (Geopark) คือ พื้นที่ที่ประกอบไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญอย่างโดดเด่นทางด้านธรณีวิทยารวมถึงคุณค่าทางด้านโบราณคดี นิเวศวิทยา และวัฒนธรรม ที่อยู่ในพื้นที่นั้น ๆ สำหรับ ขอบเขตอุทยานธรณีขอนแก่น ที่จะขอขึ้นเป็นมรดกโลก ได้แก่ แนวเขตอุทยานแห่งชาติภูเวียง พร้อมกับพื้นที่ อ.เวียงเก่า และ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น

ซึ่งปัจจุบัน ความคืบหน้าของการขับเคลื่อนขอนแก่นจีโอปาร์ค ถึงเดือนมิถุนายน 2562 คณะทำงานได้รวบรวมหลักฐานและสรุปคะแนนประเมินตนเองของขอนแก่นจีโอพาร์คได้คะแนนรวมร้อยละ 66 จำแนกเป็นร้อยละตามหัวข้อได้ ดังนี้

  1. ด้านธรณีวิทยาและภูมิประเทศ ได้คะแนนร้อยละ 60.8
  2. ด้านโครงสร้างการบริหารจัดการได้คะแนนร้อยละ 70. 5
  3. ด้านการสื่อสารและการให้ความรู้ได้คะแนนร้อยละ 83
  4. ด้านการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาได้คะแนนร้อยละ 62.5
  5. ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคอย่างยั่งยืนได้คะแนนร้อยละ 68

         โดยกำหนดเกณฑ์คะแนนของอุทยานธรณีผ่านการประเมินระดับประเทศไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 จากหัวข้อการพิจารณา 5 ด้าน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศแล้ว ขอนแก่นจีโอปาร์ค จะยื่นความจำนงต่อคณะกรรมการส่งเสริมการอนุรักษ์แหล่งธรณีวิทยาและจัดตั้งอุทยานธรณี ภายในปี 2562 นี้ และมั่นใจว่าจะผ่านการประเมินและได้รับการประกาศรับรองเป็นอุทยานธรณีระดับประเทศภายในปี 2563 ก้าวสู่การเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโกภายในปี 2566 ต่อไป

         เพื่อให้การดำเนินงานอุทยานธรณีเป็นไปด้วยดี ทางคณะทำงานจึงอยากให้ สาขาวิชาเทคโนโลยีธรณี ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการสื่อสารและการให้ความรู้ด้านธรณีวิทยา โดยมีข้อตกลงเบื้องต้นในการทำโครงการวิจัยด้านธรณีวิทยาในพื้นที่อุทยานธรณีขอนแก่น การจัดค่ายเยาวชน และการจัดประชุมวิชาการนานาชาติ Geoindo2020 ในเช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. 2563 ที่จะถึงนี้